fbpx
Trang chủ / Xã hội / Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về sách Công Nghệ Giáo Dục lớp 1
Bộ Giáo dục lên tiếng trước bộ sách Công nghệ giáo dục đang gây 'bão' dư luận

Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về sách Công Nghệ Giáo Dục lớp 1

Ngày 8/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin chính thức về tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục của Giáo sư (GS) Hồ Ngọc Đại đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Thứ trưởng Bộ GDĐT – ông Nguyễn Hữu Độ cho biết: Tài liệu TV1-CNGD là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS. TSKH Hồ Ngọc Đại thông qua các đề tài nghiên cứu và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ (Hà Nội), theo Thanh Niên.

Bộ sách công nghệ với cách phát âm khác sách giáo khoa hiện hành đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: CAND).
Bộ sách công nghệ với cách phát âm khác sách giáo khoa hiện hành đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: CAND).

Theo ông Độ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1, nhất là ở những vùng khó từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện của các địa phương.

Đến năm 2017 và 2018, Bộ GDĐT đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia Tài liệu TV1- CNGD.

Sau 2 vòng thẩm định, tài liệu TV1- CNGD đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo Kết luận của Hội đồng thẩm định.

Hội đồng thẩm định đã đánh giá: Tài liệu TV1- CNGD về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học (Theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ GDĐT), theo báo Lao Động.

Tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.

Khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, tất cả các tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định.

Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai Tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong nhiều ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip ghi lại hình ảnh học sinh nhìn vào các ô vuông, hình tròn, tam giác đọc thuộc lòng thành các câu thơ thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Nhiều phụ huynh tỏ phẫn nộ, bức xúc khi thấy con em mình chỉ nhìn vào các kí hiệu này và đọc lên như một cái máy chứ không hề biết đánh vần, nhận biết chữ. Nhưng cũng không ít người cho rằng cách học này là hoàn toàn bình thường

Cách dạy học mới được chia sẻ trên mạng xã hội
Cách dạy học mới được chia sẻ trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

Trước các thông tin chia sẻ trên mạng xã hội, Thạc sĩ Phạm Hồng Minh – Giảng viên trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình (Cựu sinh viên Khoa Ngôn ngữ học, Đại học KHXH&NV Hà Nội) cho biết trên VTC News, nhận định có nhiều bài viết không đúng, cố tình làm cho chương trình Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục bị méo mó gây hoang mang cho phụ huynh.

Cùng quan điểm với Ths Phạm Hồng Minh, cô Lê Thanh Mai, giáo viên trường Tiểu học Xuân Quỳnh A (Nghệ An) cho biết trên Báo Đời sống & Pháp lý đây là phương pháp để học sinh tách lời thành tiếng trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ.

Ở đây, giáo viên sử dụng nam châm làm mô hình. Mô hình đó có thể là hình tròn, vuông, tam giác hay bất kỳ hình nào khác đều không quan trọng.

Ở chiều ngược lại, PGS.TS Phạm Văn Tình – Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng, phương pháp dạy đọc của GS Hồ Ngọc Đại không chỉ khiến học trò khó tiếp nhận để phân biệt âm vị, âm tố hay là ngữ âm mà cô giáo cũng vất vả.

Ông Tình phân tích: “Ở Nga người ta cũng phải đánh vần, ở Mỹ ngày xưa cũng dạy học chữ theo kiểu phân ra nguyên âm, phụ âm, cũng theo phương pháp của thầy Hồ Ngọc Đại, đi từ cụ thể đến khái quát, học từ âm vị, âm tiết, sau đó mới học phát âm.

Tuy nhiên, sau đó họ lại chuyển sang cách học theo phương pháp như phương pháp truyền thống như của ta hiện nay, đó là đọc từ trước, thuộc đã, đi từ khái quát đến cụ thể. Và bây giờ, Mỹ đã tận dụng, kết hợp cả hai phương pháp một cách hiệu quả nhất để học trò vừa phát âm được mà vẫn nhận diện được bảng chữ cái, chứ không loại trừ bất kỳ phương pháp nào”.

Nguồn: dkn.tv

Nếu bạn thấy bài viết này bổ ích chính mình và người khác, hãy chia sẻ cho nhiều người khác nữa nhé! Nguyện xin Chúa chúc lành cho bạn và gia đình!

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *